xvnkb và Hardy

Bộ gõ tiếng việt dường như là 1 đề tài muôn thuở, phiên bản Ubuntu 8.04 mới xvnkb lại gặp trục trặc. Sau 30 phút mày mò, cuối cùng mình cũng làm xvnkb hoạt động được. cách thực hiện rất đơn giản

Đầu tiên bạn kiểm tra xem SCIM có chạy lúc khởi động hay không? (xem thử có biểu tượng bàn phím nhỏ ở khay hệ thống không?) Nếu không có, bạn tiến hành như sau:

Vào System-> Administration -> Language Support và chọn Vietnamese, check vào ô Enable support to enter complex characters. click Apply. Sau đó restart lại sẽ thấy biểu tượng của SCIM .

Và bây giờ hãy làm thí nghiệm nhỏ: chạy xvnkb, mở gedit và gõ thử–> không gõ được tiếng việt. Bây giờ hãy tắt SCIM đi và gõ lại xem–> được roi` 😀

okie, nếu bạn không thích việc tắt mở SCIM như thế, mình đã viết 1 script nhỏ để làm việc đó tự động.

Vào terminal chạy lệnh gedit ~/Documents/xvnkb.sh và copy nội dung sau:

Nếu dùng kiểu vni:

#!/bin/sh
sleep 1 && killall -9 scim-launcher && xvnkb -m=vni -c=utf8 ;

Nếu dùng kiểu telex:

#!/bin/sh
sleep 1 && killall -9 scim-launcher && xvnkb -m=telex -c=utf8 ;

Save lại gõ tiếp lệnh : chmod +x ~/Documents/xvnkb.sh

Okie, bây giờ logout và login và test thử cái script vừa tạo (nằm trong Documents đấy). Nếu chạy tốt thì bây giờ chỉ việc vào System-> Preferences->Sessions và cho nó tự chạy lúc khởi động

————

Nếu không thích dùng script thì có thể xoá luôn scim

silverhat

Posted in howto, ubuntu. Nhãn: , , . 6 Comments »

6 phản hồi to “xvnkb và Hardy”

  1. XVNKB đã hoạt động với Hardy « say Linux! Says:

    […] XVNKB đã hoạt động với Hardy April 30, 2008 — afterlastangel Các bạn có thể làm theo bài viết https://silverhat.wordpress.com/2008/04/29/xvnkb-va-hardy/ […]

  2. afterlastangel Says:

    Thức tới 12 giờ mình cũng cho ra lò 1 gói deb mới hoạt động với Hardy. Không cần phải xoá SCIM nếu không thích. Nếu không thích xài SCIM lúc khởi động chỉ cần Uncheck Enable support to enter complex characters.
    Sẽ hoạt động tốt với Fresh Install của Ubuntu
    http://saylinux.wordpress.com/2008/01/06/bo-go-tieng-viet-xvnkb-da-fix-lo-mount-cd/

  3. nemchua Says:

    Theo SourceForge, xvnkb được xuất bản theo bản quyền GPL, tức là open source.

    Các bạn làm ơn cho biết bản source cuả xvnkb-0.3-3ubuntu804 ở đâu, để mình có thẻ compile cho máy khác.

    Cám ơn.

  4. yu2 Says:

    Bạn cho mình hỏi mình đã cài bản Ubuntu 8.04 song mình thấy firefox 3.0 chạy nặng lắm vào các trang có nhiều ảnh động như http://www.dantri.com.vn thì CPU luôn hoặt động hết công suất, máy mình pen IV 2.4 và Ram 1Gb nếu chạy windown và cũng dùng firefox thì ko bị hiện tượng đó và một vấn đề nữa là mình dùng một bản Ubuntu 8.04 I386 càì cho máy dùng CPU AMD main board chipset 690 thì ko thể cài nổi còn dùng bản 7.04 thì cài được nếu down bản 64bit thì cài tốt ko hiểu sao vậy mong bạn chỉ giúp cảm ơn nhiều!

  5. ubuntu-vn Says:

    Mình mượn post lên diễn đàn nha 😀

  6. tem_dl Says:

    Phải nói là Firefox 3.0 tren Ubuntu 8.04 nặng ghê luôn, mình cũng bị giống yu2 . máy mình AMD Ram 2G chay vista phà phà thế mà chay ubuntu thấy nó chậm chậm và không được như ý.
    Thử bật 1 lúc 2 files works khoảng 1MB cũng vậy đứng máy chắc luôn. chẳng hiểu vì sao.


Trả lời

